Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Tháng 04 : 313
Năm 2024 : 1.922
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG, NGƯỜI CHỊ, NGƯỜI BẠN CỦA CHÚNG TÔI

Ai đến xã Nhân Hòa, huyện Mỹ Hào, hỏi thăm về cô giáo Đặng Thị Thu Thủy – hiệu trưởng trường THCS Nhân Hòa thì nhân dân từ cụ già đến các cháu nhỏ ai cũng biết. Ai cũng có thể sẵn sàng, nhiệt tình chỉ đường  đến tận nơi. Bởi  từ lâu, chị là linh hồn của trường THCS Nhân Hòa, là người đã làm khởi sắc, thay đổi diện mạo của phong trào giáo dục xã nhà, mang lại niềm tin yêu cho học sinh, cho nhân dân và các cấp ủy Đảng. Chị  là tấm gương chân thực, người thật, việc thật, suốt nhiều năm qua không ngừng học tập và làm theo gương Bác để lãnh đạo, xây dựng trường THCS Nhân Hòa.Chị là bông hoa đẹp trong vườn hoa muôn sắc của ngành giáo dục huyện Mỹ Hào.

      Chị sinh năm 1976, lúc đất nước không còn khói lửa chiến tranh, cha từng là bộ đội  một thời phải xông pha trận mạc, mẹ là một phụ nữ nông dân hiền lành, tảo tần chịu thương chịu khó.  Nhà vốn đông anh em  nên chị có một thời tuổi thơ đầy khó nhọc.  Chị từng tâm sự: “ Hồi nhỏ nghe bố chị kể chuyện Bác Hồ, chị nhớ nhất bố đọc câu nói của Bác : Đường đời là chiếc thang không nấc chót, học tập là quyển vở không có trang cuối cùng”.  Bởi vậy, không giống như các bạn cùng trang lứa  ở làng Lỗ Xá  thời  ấy sớm bỏ học chạy chợ bán buôn, với lòng khát khao kiến thức, chị quyết tâm học hành, lập thân lập nghiệp theo hướng khác.

          Năm 1997, chị tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Hải Hưng ngành Văn –Sử. Những năm đầu ra trường, chị về công tác giảng dạy ở trường THCS Cẩm Xá. Mặc dù được phân công giảng dạy  về một xã nghèo, xa trung tâm huyện lị, tiền lương ít ỏi nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ và lòng yêu nghề, chị vẫn thấy mãn nguyện và tìm thấy niềm vui khi được đứng trên bục giảng truyền thụ kiến thức cho con trẻ. Với tinh thần ham học hỏi, say sưa chuyên môn cùng với năng lực và phẩm chất của mình,chị được tín nhiệm là Tổng phụ trách Đội, bí thư chi đoàn, tổ trưởng tổ KHXH. Ở cương vị nào, chị cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đồng nghiệp quý mến, học sinh tin yêu.

      Năm 2006 chị được điều động về trường THCS Nhân Hòa. Thật đúng với mong ước của chị được trở về ngôi trường tuổi thơ mình từng học; đem nhiệt huyết của mình cống hiến cho quê hương thân yêu.

        Với chuyên môn vững vàng, sự tận tụy với công việc và lối sống chan hòa, chị luôn được đồng nghiệp, bạn bè quý mến. Chị lần lượt được quyết định bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng, hiệu trưởng, bí thư chi bộ nhà trường. Ở cương vị nào chị  cũng thể hiện rõ tư chất của người lãnh đạo với những quyết sách đúng đắn, quyết đoán, chỉ đạo lãnh đạo, quản lý, điều hành với lối tư duy khoa học đổi mới, sáng tạo ở mọi hoạt động. Dưới sự điều hành, chỉ đạo của nữ hiệu trưởng trẻ tuổi, mọi phong trào của nhà trường ngày càng sôi nổi, có hiệu quả, đạt được nhiều thành tích.

        Nhân Hòa vốn là xã nổi tiếng với làng nghề  sản xuất và chế biến thực phẩm từ gia súc, gia cầm cung cấp cho các vùng lân cận. Nhân dân phần lớn đi chợ từ nửa đêm đến chiều muộn mới về, con cái ở nhà sớm tự lập mọi việc, ít được bố mẹ chăm lo, quản lý. Điều đó kéo theo nhiều hệ lụy cho học sinh từ các quán In-ter-net mọc lên nhan nhản ở cổng trường. Học sinh bị lôi kéo bởi các quán điện tử nên mải chơi, hay đi học muộn, bỏ học trốn giờ….. Phía nhà trường, chất lượng đội ngũ, học sinh mũi nhọn còn hạn chế, ý thức đạo đức học sinh đang xuống cấp nghiêm trọng….Tất cả đang thách thức người hiệu trưởng trẻ ở tuổi 33 vừa bổ nhiệm.

       Còn nhớ, khoảng 7h30’một buổi sáng mùa hè nắng chói chang, tôi từ nhà đến trường làm việc. Rẽ vào một quán photo đề kiểm tra cho học sinh, bất ngờ tôi nhìn thấy một người phụ nữ dong dỏng cao, ăn mặc lếch thếch, quần áo nhàu nát, thâm mốc dính đầy mỡ và tiết lợn. Chân đi ủng ngắn, đầu độ mũ bảo hiểm bịt kín khẩu trang, đỗ chiếc xe Wave cũ màu xanh trước cửa quán In-ter-net cạnh đó. Nhìn thấy tôi, người phụ nữ ấy gật đầu. Qua mắt kính đen, tôi nhìn kĩ và gật đầu đáp lại. “Nhìn đôi mắt và dáng người quen quá! Chắc phụ huynh được nhà trường nhắn tin đến quán điện tử tìm con” - Tôi nghĩ.Tò mò, tôi để nguyên mũ áo, khẩu trang đi vào cửa quán. Trước mắt tôi là hai dãy bàn dày đặc học trò lớn nhỏ đang say sưa với các trận đấu game trên màn hình máy tính. Người phụ  nữ ấy cầm điện thoại giơ cao liên tục chụp ảnh, ghi hình. Chủ quán  liền đưa tay ngăn cử chỉ lạ ấy lại. Người phụ nữ tôi nghĩ là phụ huynh lúc trước từ từ cởi mũ bảo hiểm và khẩu trang làm tôi sững sờ, bất ngờ. - Ôi, chị Thủy!Chị ra hiệu cho tôi im lặng. Bất ngờ, học trò nhìn thấy cô hiệu trưởng sợ hãi nháo nhào đứng lên. Được chủ quán chỉ đường thoát hiểm ra cửa sau, lũ trẻ chạy hết ra cánh đồng trốn thoát. Nhìn chị trong bộ quần áo của bà bán thịt lợn sặc mùi mỡ khác với cô hiệu trưởng hàng ngày trong bộ quần áo công sở sang trọng tôi vừa buồn cười vừa thấy yêu mến chị biết bao! Chị đã coi con em của xã Nhân Hòa như thể những đứa con mình sinh ra, thậm chí còn quan tâm, lo lắng hơn cả cha mẹ đẻ các em khi thấy chúng mải chơi, lêu lổng. “Gần đây, chị thỉnh thoảng lại đi đột xuất vào các quán Chat  kiểm tra học sinh.Không chỉ các quán gần cổng trường mà chị lên tận Đường 196 ở Bao Bì.Mấy lần đi qua, chị định đỗ vào, chủ quán biết ý đều tỏ  thái độ bực dọc, nói nhiều câu khó nghe. Hôm nay chị phải cải trang thế này để vào tận nơi xem  tình hình học sinh thế nào”. Chị nói để giải thích cho tôi hiểu cách ăn mặc kì cục này.

          Rời khỏi quán, tôi cùng chị đi về trường trên con đường chan hòa ánh ban mai của ngày mới.

          Không để học sinh mất thể diện trước chúng bạn, ngày hôm sau, chị gặp riêng  những “cao thủ game” hay bỏ học trốn giờ nhẹ nhàng trò chuyện, khuyên răn. Cứ thế, không biết từ lúc nào, sự gần gũi, tấm lòng yêu thương và bao dung của cô hiệu trưởng như một phép nhiệm màu đưa các em trở về với các giờ học lý thú, bổ ích.

         Tìm ra căn nguyên của vấn đề, ngay lập tức, chị cùng Ban giám hiệu nhà trường tổ chức họp cuộc Ban chấp hành  hội PHHS bất thường cùng đại diện UBND và ban Công an xã, đề nghị họ quyết liệt vào cuộc dẹp các quán In-ter-net  trên địa bàn xã quản lý. Yêu cầu giáo viên chủ nhiệm sử dụng triệt để hơn hệ thống sổ liên lạc điện tử, liên lạc chặt chẽ với gia đình nhà trường hàng ngày để quản lý con em. Trước sự quan tâm sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, học sinh  ý thức hơn và học tập tiến bộ từng ngày. Bà con nhân dân ai ai cũng vui mừng về việc làm ý nghĩa của cô hiệu trưởng mới, yên tâm hơn vì ngoài cổng trường các quán Game đều bị yêu cầu đóng cửa.

          “Làm thế nào để  học sinh không dùng tiền của bố mẹ cho ăn sáng để ăn quà vặt ngoài vỉa hè. Vừa gây mất vệ sinh,vừa ăn phải đồ Trung Quốc độc hại”- Mỗi giờ ra chơi nhìn thấy học sinh ngồi ghế đá ăn quà rồi vô tình xả rác, chị lại quay vào văn phòng than thở với chúng tôi như thế.Cũng thấy việc đó là rất mất mĩ quan, không tốt cho sức khỏe học sinh nhưng chúng tôi không ai tham mưu được  điều gì. Sau vài tuần bàn bạc, nghiên cứu, căn nhắc, trong một buổi họp hội đồng, chị  làm chúng tôi bất ngờ, tâm đắc về quyết định đầy ý nghĩa nhân văn: Thứ nhất: Mở căng tin phục vụ nhu cầu ăn uống của học sinh, đảm bảo đồ ăn uống an toàn, ngồi đúng nơi quy định, không ăn ngoài vỉa hè, giao cho cô Y tế học đường kiêm nghiệm. Thứ hai:Phát động phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo vượt khó” trong toàn trường để phát huy truyền thống “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” của dân tộc, để học sinh biết chia sẻ, yêu thương.

LỄ PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO NUÔI HEO ĐẤT

GIÚP BẠN NGHÈO VƯỢT KHÓ NĂM HỌC 2016 - 2017

      Tuần học mới bắt đầu, trong buổi lễ chào cờ, cô hiệu trưởng vui mừng trước bao ánh mắt hân hoan của thầy và trò chúng tôi, giọng  ấm áp: “Các em thân mến! Mỗi người hãy bớt lại một chút tiền ăn sáng hàng ngày, không dùng tiền lẻ ăn quà vặt,chơi điện tử…Hãy nghĩ đến những người nghèo khổ hơn mình ở mọi nơi trên đất nước. Hãy dùng những đồng tiền lẻ ấy vào việc làm có ý nghĩa lớn, để những người quanh ta có cuộc sống tốt đẹp hơn. Hôm nay, chính thức cô phát động toàn trường tham gia phong trào NUÔI HEO ĐẤT GIÚP BẠN NGHÈO VƯỢT KHÓ. Lớp nào có những chú heo đất béo khỏe, cuối năm sẽ được khen thưởng”!

     Cứ thế, theo thói quen, học sinh đều bớt lại tiền ăn sáng của mình để nuôi heo hàng ngày, hàng tuần dưới sự điều hành của giáo viên chủ nhiệm. Đôi mắt của vợ chồng bác bảo vệ ánh lên niềm vui khi nhìn thấy sân trường không còn “rác thải quà vặt” của “lũ nhất quỷ nhì ma”. Học sinh cảm nhận được tấm lòng yêu thương của cô hiệu trưởng không  đơn giản bằng  suất quà vào dịp tết hay khai giảng mà cảm động  hơn là sự tận tụy của cô với những việc làm ý nghĩa. Bởi thế, hình ảnh về cô hiệu trưởng hết lòng vì học sinh luôn được kính trọng, yêu quý trở thành nguồn cảm hứng trong mỗi bài văn miêu tả của học trò.

     Cùng với Ban giám hiệu nhà trường, chị tổ chức được nhiều hoạt động bổ ích chăm lo đời sống cho giáo viên. Tặng hoa và quà cho giáo viên vào ngày sinh nhật, tổ chức  gặp mặt dâu rể toàn trường vào mỗi dịp kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3….Đã có không ít giáo viên trường bạn thắc mắc: “ Sao trường ấy vui thế, hoành tráng thế, có nhiều kinh phí thế?”. Đơn giản, vì chị luôn công tư rõ ràng, không lấy của chung làm của riêng, luôn minh bạch, công khai các khoản chi tiêu trước hội đồng.

        Ban giám hiệu và BCH Công đoàn

chúc mừng sinh nhật cho CBGVCVN nhà trường

           Chị cân đối, hài hòa mọi việc để  làm sao đảm bảo quyền lợi cao nhất cho cán bộ giáo viên về mọi mặt. Cách làm việc công tâm của chị tạo được sự đồng thuận cao trong tập thể nhà trường. Nếu quỹ chung thiếu vì phong trào và niềm vui chung, giáo viên sẵn sàng đóng góp thêm.

Đ/c Phạm Văn Ba – Bí thư Đảng bộ xã Nhân Hòa chúc mừng nhà trường 

nhân dịp Lễ kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3/2016

        Mặc dù là một nhà quản lý với nhiều công việc chi phối, có phòng làm việc riêng nhưng cứ đến giờ giảo lao chị lại sang văn phòng “hội họp” với chúng tôi. Nào là  thời trang, phụ nữ, chồng con, chợ búa….rồi các chuyện gần xa, tất cả giòn tan tiếng  cười cùng hòa vui thoải mái. Chị luôn hòa mình với chúng tôi, không còn khoảng cách giữa lãnh đạo với nhân viên.

     Với mình chị luôn khắt khe, các ngày trực không được phép đến muộn về sớm hơn anh em.Việc riêng của gia đình chị luôn cất giấu, không muốn phiền phức, giải quyết nhanh gọn không cho phép mình  nghỉ quá quy định. Nói luôn đi đôi với làm. Nhưng với đồng nghiệp chị luôn nhiệt tình hết mình, chị chưa từng bỏ qua hoàn cảnh của bất kì giáo viên nào. Chân tình sẻ chia, động viên, góp ý đến nơi. Ở chị, bao giờ cái tình cái lí cũng hòa quyện. Vừa nghiêm khắc, thẳng thắn nhưng cũng rất thấu đáo, bao dung. Chúng tôi thực sự thấy mình may mắn được làm việc ở ngôi trường có người lãnh đạo sống  chan hòa, vừa là sếp, vừa là người chị, người bạn thân thiết, vô tư, cởi mở chân thành. Điều đó lí giải tại sao mỗi khi trường có việc, không cần phải phân chia nhiện vụ như nhiều trường khác mà ai cũng lăn xả hết mình. Một tập thể trách nhiệm và đoàn kết như vậy, nếu không phải do lối sống gương mẫu, trách nhiệm của người hiệu trưởng sao có thể nhận được sự tâm phục, khẩu phục và hết lòng của mọi người  như thế?

     Đã có lần trò chuyện với chị, tôi nói: “Chị bận thế lại còn tham gia vào đội nghiệp vụ thì vất vả lắm”. Chị cười và nói: “Chị cố gắng em ạ, chị muốn trau dồi chuyên môn của mình và quan trọng hơn, những gì chị học hỏi được sẽ truyền đạt kinh nghiệm giúp tay nghề các em nâng lên”. Ngoài các đợt thao giảng, chị hay dự giờ đột xuất giáo viên. Sau mỗi tiết dạy, chị chân thành góp ý, chỉ dẫn tỉ mỉ.…Giáo viên chúng tôi ai lấy đều bị chị thuyết phục bởi lời nhận xét thấu tình đạt lý, bởi kiến thức sâu rộng và phương pháp giảng dạy khoa học, dễ hiểu của chị.Từ những gì chị rút kinh nghiệm, qua nhiều giờ giảng, chúng tôi thấy mình trưởng thành rất nhiều. Chị làm chúng tôi thấy mình cần tận tụy, trách nhiệm và hết mình hơn với công việc.

      Ở trường, làng xóm, bạn bè ai cũng lấy gương chị để soi mình. Từ chị mà tư tưởng, đạo đức, lối sống của Bác có sức lan tỏa  rộng rãi trong quần chúng nhân dân.

    Tài năng và tấm sức của chị với nghề nghiệp đã được đền đáp xứng đáng. Nhiều năm liền chị đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, năm 2012 được bình chọn là một trong 12 cá nhân tiêu biểu của huyện Mỹ Hào trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được đi báo công tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Năm học 2015-2016 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục tặng Bằng khen.     

      Đồng chí Nguyễn Duy Hưng -Phó Chủ tịch UBND tỉnh

về dự và trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho nhà trường

      Dưới sự lãnh đạo của chị và sự đoàn kết của tập thể sư phạm nhà trường, trường luôn đạt danh hiệu Tiên tiến Xuất sắc, đạt chuẩn Quốc gia, hai lần được UBND tỉnh tặng cờ thi đua Xuất sắc, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, là một trong những trường THCS của huyện được ghi nhận là trường có chất lượng giảng dạy tốt, tạo được uy tín lớn trong nhân dân. Bàn tay, khối óc và  lối sống chan hòa, công tâm của chị đã thêu dệt lên tên tuổi của trường THCS Nhân Hòa hôm nay - Trường chuẩn Quốc gia với bề dày thành tích.

        Không hề tô hồng tên tuổi chị, đây là tất cả những gì đời thường đáng quý nhất mà con người chị vốn có. Tuổi trẻ tài cao, con cháu Bác Hồ, chị xứng đáng là người giáo viên nhân dân, xứng đáng với niềm tin yêu, kính trọng của học sinh, của nhân dân, của các cấp lãnh đạo.Chị xứng đáng là người phụ nữ TỰ TIN - TỰ TRỌNG - NĂNG ĐỘNG - SÁNG TẠO trong thời  kì mới.

                                                                                   Tác giả

                                                                       Cô giáo: Vũ Thị Tuyền


Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Tài liệu mới